Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Bể thủy sinh: Đại dương thu nhỏ trong nhà bạn

Bể thủy sinh: Đại dương thu nhỏ trong nhà bạn

Khác với bể cá cảnh, bể thủy sinh thể hiện yếu tố cảnh là chính, cá cảnh (nếu có) cũng là những loại cá có đặc tính ôn hòa và không cắn phá các loài cây thủy sinh, và thức ăn của chúng sẽ được cho vào bể theo định kỳ.Những điều nên biết về bể thủy sinhBể thủy sinh gồm: lớp phân nền, cát sỏi, cây thủy sinh, các hòn đá, thanh gỗ hoặc thả thêm cá…, nếu khéo sắp xếp có thể tạo được một tiểu cảnh thật sống động. Để cây có thể quang hợp, người ta sử dụng đèn huỳnh quang day – light chuyên dụng, bình tạo khí CO2 hoặc viên nén tạo CO2.Khi mua bể thủy sinh, bạn có thể lựa chọn mẫu bể thủy sinh có sẵn tại các cửa hàng hay yêu cầu nhân viên kỹ thuật tiến hành tạo mẫu bể mới. Nếu có ý định sắm một bể thủy sinh kích thước lớn, gia chủ nên yêu cầu nơi bán hàng tư vấn vị trí đặt bể và kích thước hợp lý. Mỗi bể thủy sinh sau khi được lắp đặt, nhân viên kỹ thuật sẽ chăm sóc trong vòng 1 tháng để đảm bảo cho hệ sinh vật ổn định rồi mới chuyển giao cho khách hàng.

Bể thủy sinh: Đại dương thu nhỏ trong nhà bạn 1

Kích thước bể thủy sinh khá phong phú, từ loại bể mini hình tròn dành cho những không gian hẹp, giá chỉ vài trăm ngàn đồng đến các bể hình chữ nhật có giá từ 3 triệu đến khoảng 20 triệu đồng. Theo kinh nghiệm của những người đã chơi bể thủy sinh nhiều năm, bể càng nhỏ không có nghĩa là càng dễ chăm sóc. Bể có dung tích khoảng 54 lít nước, sẽ giúp người mới mua bể dễ chăm sóc.Ngoài kích thước bể, các loại cây, cá, và các tiện ích đi kèm (hệ thống lọc, đèn chiếu sáng chuyên dụng, bộ ngắt đèn tự động…), đôi khi giá trị của bể, còn được xác định bằng các yếu tố nghệ thuật của khung cảnh tạo được trong bể.

Bể thủy sinh: Đại dương thu nhỏ trong nhà bạn 2

Bể thủy sinh treo tườngTrên thị trường, hiện còn có loại bể thủy sinh có thể treo gọn gàng trên tường, rất phù hợp cho những không gian hẹp. Tuy nhiên, bể treo tường có chiều ngang rất ngắn nên không dễ  chăm sóc hệ sinh vật bên trong để chúng phát triển khỏe mạnh.Tự tạo bể thủy sinhMột số người sắm sửa vật dụng cần thiết và thích tự tạo bể thủy sinh với sự tư vấn của người bán hàng. “ Tôi rất thích nhìn  bể thủy sinh với cây cỏ xanh tươi và đàn cá thảnh thơi bơi lội. Vì vậy tôi muốn tự mình khám phá thú tiêu khiển mới mẻ này”, anh Trần Minh (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết.Trên đường Lưu Xuân Tín (Q.5) có bán nhiều loại bể và các nguyên phụ liệu cần cho bể thủy sinh với giá khá mềm. Một số cửa hàng bán 5 – 10.000đ/con cá mu lê hoặc bảy màu, cây thủy sinh 15.000đ/chậu nhỏ, phân nền 25 – 60.000đ/kg, sỏi 5.000đ/kg, nham thạch 10.000đ/kg, hồ chứa hình chữ nhật từ 100.000đ/chiếc trở lên.Có rất nhiều loại cây thủy sinh như: Hồng hồ điệp, chân châu Nhật, diệp tài hồng lá đỏ, cỏ Nhật, hoàng thái dương, tiểu trúc diệp, thủy cúc, hồng liễu, thủy cúc, vẩy ốc xanh… Những người mới chơi bể thủy sinh có thể nhờ người bán hàng tư vấn loại cây dễ trồng, thường chúng có giá thấp hơn loại khó trồng.Sau khi tạo bể, cần khoảng vài tuần để hệ sinh vật phát triển ổn định rồi mới thả thêm cá vào.  Cần cân đối số lượng cá với số lượng cây, quá nhiều cá sẽ gây bất lợi cho môi trường thủy sinh.Khí oxy từ cây thủy sinh đọng lại trên lá như những giọt sương sớm

Bể thủy sinh: Đại dương thu nhỏ trong nhà bạn 3

Anh Lý Vũ – chủ cửa hàng thủy sinh Lý Vũ, cho biết: “Bể thủy sinh có thể mang lại những giây phút thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng. Tuy nhiên, nếu muốn tự mình nuôi dưỡng thành công hệ sinh vật trong hồ thủy sinh, bạn nên tìm hiểu các kiến thức về hóa học, sinh học và vật lý, bên cạnh những lời tư vấn của người bán hàng”.Chăm sóc bể thủy sinhĐể hệ sinh vật trong bể thủy sinh phát triển khỏe mạnh, bạn cần lưu ý những điểm sau: Mỗi ngày nên chiếu sáng khoảng 10 giờ, cắt tỉa cây định kỳ, vệ sinh bể. Nên thay nước hàng tuần. Bể thủy sinh là một môi trường sống khép kín, nếu sự thay đổi diễn ra quá đột ngột sẽ làm đảo lộn sự cân bằng vốn có, nên mỗi lần rửa hồ, thay nước, nên tránh cho hệ sinh vật không bị sốc..

Bể thủy sinh: Đại dương thu nhỏ trong nhà bạn 4

Tùy theo chất lượng loại phân nền, sau khoảng 1 - 3 năm, lớp phân nền trong bể thủy sinh cần được thay mới.Nhiều gia chủ bận rộn có thể thuê dịch vụ chăm sóc bể thủy sinh với giá khoảng 200.000 - 300.000đ/tháng, chăm sóc 1 lần/tuần.

Địa chỉ tham khảo:
Lý Vũ
280 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q.3, TP.HCM
(Theo Archi)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét